top of page

การออกเครื่องหมาย DBD Verified

DBD Verified เป็นเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือในการประกอบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ออกให้แก่ผู้ประกอบการ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่จดทะเบียน และ มีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เป็นการบ่งบอกว่าเว็บไซต์นั้นๆ มีคุณภาพผ่านเกณฑ์ประเมินตามมาตรฐานคุณภาพธุรกิจ e-Commerce ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

1. เครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือ DBD Verified 3 ระดับคือ Silver, Gold และ Platinum

จำแนกตามประเภทหรือลักษณะของเว็บไซต์ ประกอบด้วย

(1) การซื้อขายระหว่างธุรกิจกับผู้บริโภค ( B2C )

(2) การซื้อขายระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ ( B2B )

(3) ผู้ให้บริการเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ( e-Commerce Solution Providers ) ได้แก่

- การให้เช่าพื้นที่ของเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย ( Web Hosting )

- การจดทะเบียนโดเมนเนม ( Domain name )

- ตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ( e-Market Place ) ประกอบด้วย ผู้ให้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูป และผู้ให้บริการซื้อขายสินค้า หรือบริการ

2. การออกเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือ DBD Verified 3 ระดับ คือ ระดับ Silver ระดับดี, Gold ระดับดีมาก และ Platinum ระดับดีเด่น มีหลักเกณฑ์โดยสรุป ดังนี้

DBD Verified Silver

DBD Verified Silver จะออกให้แก่บุคคลธรรมดา และนิติบุคคล โดยผ่านคุณสมบัติ เช่น จดทะเบียนพาณิชย์สำหรับธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และได้รับเครื่องหมาย DBD Registered รวมทั้งผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

DBD Verified Gold

DBD Verified Gold จะออกให้แก่ผู้ที่จดทะเบียนพาณิชย์ เฉพาะที่เป็นนิติบุคคล โดยผ่านคุณสมบัติ เช่น จดทะเบียนพาณิชย์สำหรับธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไม่น้อยกว่า 1 ปี จัดส่งงบการเงิน ไม่น้อยกว่า 1 ปี รวมทั้งผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพธุรกิจฯ

DBD Verified Platinum

DBD Verified Platinum จะออกให้แก่ผู้ที่จดทะเบียนพาณิชย์ เฉพาะที่เป็นนิติบุคคล โดยผ่านคุณสมบัติ เช่น จดทะเบียนพาณิชย์สำหรับธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไม่น้อยกว่า 2 ปี จัดส่งงบการเงินติดต่อกันไม่น้อยกว่า 2 ปี และมีคุณสมบัติอื่น ได้แก่ เว็บไซต์ได้รับเครื่องหมาย DBD Verified ระดับ Gold ต่อเนื่อง 2 ปี และกรณีที่ไม่ได้รับเครื่องหมาย DBD Verified ระดับ Gold หรือ ได้รับเครื่องหมายฯ ต่อเนื่องไม่ครบ 2 ปีจะได้รับพิจารณาเป็นรายกรณี เช่น ธุรกิจได้รับการรับรอง หรือ รางวัลด้านการบริหารจัดการจากสมาคม/หน่วยงาน รวมทั้ง ผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพธุรกิจฯ เป็นต้น

วิธีการขอเครื่องหมาย DBD Verified : ผ่านระบบขอเครื่องหมายออนไลน์ เว็บไซต์ www.Trustmarkthai.com (คู่มือการขอเครื่องหมาย)

กระบวนการออกเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือ DBD Verified

ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จะต้องมีคุณสมบัติ ครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และ จะต้องผ่าน กระบวนการประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 3 ขั้นตอนคือ

1. ประเมินตนเอง คือ ธุรกิจประเมินตนเองตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพที่กรมฯ กำหนด

2. ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ คือ เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญตรวจคุณสมบัติและประเมินการจัดทำเว็บไซต์ตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพฯ

3. ประเมินโดยคณะกรรมการ คือ คณะกรรมการตรวจพิจารณาผลการประเมินตามเกณฑ์ และ การปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อให้ความเห็นในการอนุญาตให้ใช้เครื่องหมาย ซึ่งองค์ประกอบคณะกรรมการ ได้แก่ หน่วยงานภาครัฐ และ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับกฎระเบียบการซื้อขายสินค้า/บริการ

คุณสมบัติของผู้ขอเครื่องหมาย

1. บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ที่ประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ผ่านทางเว็บไซต์

2. จัดส่งงบการเงิน (กรณีเป็นนิติบุคคล)

3. จดทะเบียนพาณิชย์สำหรับธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

4. เป็นเจ้าของโดเมนเนม

5. ระบบการสั่งซื้อ อย่างน้อย ระบบตะกร้าสินค้า/ระบบการจอง, ระบบใบเสนอราคา, ระบบแบบฟอร์มสั่งซื้อ สินค้าหรือบริการ

6. ระบบการชำระเงิน ได้แก่ ระบบออฟไลน์ อย่างน้อย โอนเงินผ่านธนาคาร/เก็บเงินปลายทาง หรือ ระบบออนไลน์ อย่างน้อย ผ่านตัวกลางทางการเงิน/ผ่าน e-Banking/เคาน์เตอร์เซอวิส ผ่านบัตรเครดิต/เดบิต

7. วิธีการจัดส่ง เช่น ไปรษณีย์ บริษัทขนส่งเอกชน พนักงานส่งสินค้า Download จัดส่งทางอีเมล์

8. ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย และ ไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย หรือ ศีลธรรมอันดีของประชาชน

9. สินค้าหรือบริการ จะต้องเป็นไปตามประเภทธุรกิจของพาณิชยกิจที่ได้จดทะเบียนพาณิชย์ และ ไม่ขัดต่อกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

10. สินค้า หรือ บริการที่อาจส่งผลกระทบต่อเด็ก หรือ เยาวชน จะต้องจัดให้มีข้อความเตือนบนเว็บไซต์ เพื่อให้ความคุ้มครองสิทธิแก่เด็ก และ เยาวชน

11. ไม่เคยถูกเพิกถอนการใช้เครื่องหมายรับรอง เว้นแต่พ้นจากการเพิกถอนมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี ก่อนวันยื่นคำขออนุญาต

12. กรณีขอเครื่องหมาย DBD Verified ระดับ Platinum ต้องเป็นเว็บไซต์ได้รับเครื่องหมาย DBD Verified ระดับ Gold ต่อเนื่อง ๒ ปี กรณีที่ไม่ได้รับเครื่องหมาย DBD Verified ระดับ Gold หรือ ได้รับเครื่องหมาย ต่อเนื่องไม่ครบ ๒ ปี จะได้รับพิจารณาเป็นรายกรณี (กรณีเป็นธุรกิจได้รับการรับรอง หรือรางวัลด้าน การบริหารจัดการจากสมาคม/หน่วยงานอื่น เช่น รางวัลธรรมาภิบาลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะได้รับ การพิจารณาเป็นพิเศษ)

เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 5 ข้อ ประกอบด้วย

1. ด้านการเปิดเผยข้อมูล หมายถึง ธุรกิจต้องเปิดเผยข้อมูล และ รายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับสินค้า หรือ บริการ ด้วยความถูกต้อง ชัดเจน และ เข้าถึงได้ง่าย

2. ด้านเงื่อนไขทางการค้า/การบริการ หมายถึง ธุรกิจต้องกำหนด และ ระบุเงื่อนไขทางการค้า/การบริการ ที่เป็นธรรม เช่น การยกเลิก หรือคืนสินค้า/บริการ และ วิธีการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า

3. ด้านความมั่นคงปลอดภัยของเว็บไซต์หมายถึง ธุรกิจต้องมีมาตรการรักษาความปลอดภัยเกี่ยวกับการรักษาความลับของข้อมูล กระบวนการตรวจสอบ และ ควบคุม ให้อำนาจในการเข้าทำการ เพิ่มเติม เปลี่ยนแปลง แก้ไขข้อมูล การรับรองตัวตนของบุคคลว่าเป็นผู้นั้นจริง ความไม่คลาดเคลื่อนของข้อมูล เป็นอันมั่นใจได้ว่าข้อมูลไม่ได้ถูกเปลี่ยนแปลงแก้ไขระหว่างทาง ไม่ยอมให้ปฏิเสธได้ว่าตนไม่ใช่ผู้ส่งข้อมูลนั้น

4. ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลส่วนบุคคล หมายถึง ธุรกิจต้องกำหนดแนวทางในการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคล การนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้งาน และ การเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคล รวมทั้ง ความสมบูรณ์ของข้อมูลส่วน บุคคลการเข้าถึง และ แก้ไขข้อมูลส่วนบุคคล

5. การแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียน และ การระงับข้อพิพาท หมายถึง ธุรกิจต้องมีการกำหนดกลไกทางเลือกในการระงับข้อพิพาทระหว่างธุรกิจกับลูกค้า ด้วยวิธีการที่ยุติธรรม รวดเร็วทันเวลา และ มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการต่ำ โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยกระบวนการทางกฎหมาย

ทั้งนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้อนุญาตให้ใช้เครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือแล้ว จะออกหนังสืออนุญาต และ ให้รหัสเครื่องหมายนำไปติดตั้งแสดงบนหน้าเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ที่ได้ผ่านการพิจารณา ทั้งนี้การอนุญาต จะมีอายุ 1 ปี และสามารถยื่นขอต่ออายุได้คราวละ 1 ปี

ขั้นตอนการออกเครื่องหมาย DBD Verified 3 ระดับ คือ Silver ,Gold และ Platinum

ขั้นตอนการออกเครื่องหมาย DBD Verified 3 ระดับ

3. ประโยชน์ของเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือ DBD Verified

ผู้ประกอบการ

- ได้รับความน่าเชื่อถือว่าเป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการตรวจสอบ และรับรองมาตรฐานในการปฏิบัติงาน และดำเนินธุรกิจที่ดี

- ส่งเสริมภาพลักษณ์และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจ

- สร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้า/บริการในการขยายโอกาสสู่ตลาดต่างประเทศ

- สร้างโอกาสทางการตลาด/การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ/ช่องทางต่างๆ ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

- การได้รับสิทธิ์เข้าร่วมกิจกรรมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เช่น อบรม สัมมนา ออกบูธงานต่างๆ และ รับข่าวสารด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

ผู้บริโภค

- มั่นใจได้ว่า ซื้อสินค้า/บริการจากเว็บไซต์ที่มีตัวตนเชื่อถือได้ และผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพธุรกิจ e-Commerce ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้ากำหนด

- หากมีข้อพิพาท หรือประสบปัญหา สามารถติดต่อร้องเรียนมายังกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหานั้นๆ

หมายเหตุ

1. เมื่อผ่านเกณฑ์การพิจาณา กรมฯ จะจัดส่ง Source Code ให้ผู้ประกอบการทางอีเมล์ ที่ระบุในการจดทะเบียนพาณิชย์ หรือ ปรับระดับเครื่องหมายที่สูงขึ้นให้บนเว็บไซต์ ทั้งนี้ ให้ผู้ที่ได้รับเครื่องหมาย ต้องแสดงหนังสืออนุญาตไว้ ณ สถานที่ตั้งสำนักงานแห่งใหญ่ที่เห็นได้ง่าย และ แสดงเครื่องหมายรับรองไว้บนหน้าแรกของเว็บไซต์ที่ใช้ในการประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ตลอดระยะเวลาที่ได้รับอนุญาต

2. เครื่องหมาย DBD Verified มีอายุ 1 ปี ซึ่งผู้ประกอบการที่ต้องการได้รับการรับรองมาตรฐาน จะต้องทำการขอต่ออายุทุกปีซึ่งในการต่ออายุนั้น ผู้ประกอบการจะต้องยังคงดำเนินงานตามมาตรฐานของ DBD Verified ทุกประการ

โทร. 02 547 5960-61 e-Mail : dbd-verified@dbd.go.th

 Recent Posts  
bottom of page