top of page

มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของอินเดีย จะเปิดให้ประชากรหนึ่งพันล้านคนในอินเดีย ใช้อินเทอร์เน็ต 4G ฟรี

เมื่อ วันที่ 6 กันยายน 2016 เวลาประมาณ 09:05 (ที่อินเดีย) ได้มีรายงานว่า

มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของอินเดีย Mukesh Ambani

จะเปิดให้ประชากรหนึงพันล้านคนในอินเดีย ใช้อินเทอร์เน็ต 4G ฟรี

Mukesh Ambani
Reliance Jio

โดยผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ Reliance Jio ผ่านระบบ LTE ที่มีพื้นที่ให้บริการครอบคุมกว่า 80% ของประเท

ด้วยงบประมาณ 20 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ เพื่อให้ความมั่นใจว่าอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงจะเข้าถึงประชาชนกว่าร้อยล้านคน

ทำให้คนอินเดียต่างยินดีกับบริการใหม่ของ Jio และ เขายังให้สัญญาว่าจะมันจะเป็นราคาที่ต่ำที่สุด ที่มีความเร็วพอที่จะเล่นวีดีโอสตรีมมิ่งได้

โดยชนชาวอินเดียจะได้ใช้บริการอินเทอร์เน็ต 4G LTE ฟรีจนถึงสิ้นปี 2016 และโปรโมชั่นสุดถูก 149 รูปี ต่อเดือน สำหรับค่าบริการข้อมูลหลังจากนั้น

Ambani ยังได้บอกกับเหล่านักลงทุนในการประชุมสามัญประจำปีของบริษัทว่า ทุกอย่างที่สามารถเข้าสู่โลกดิจิตอลกำลังมุ่งหน้าสู่โลกดิจิตอล ด้วยอัตราการขยายเป็นเท่าตัว และ ชีวิตกำลังก้าวเข้าสู่โลกยุคดิจิตอล

มีประชาชนเพียงหนึ่งในห้าที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตในอินเดีย เพราะ ในพื้นที่ห่างไกลยังมีจุดให้บริการฟรี Wifi Hotspot น้อยเกินไป และ ระบบโครงสร้างพื้นฐานที่จะรองรับก็ยังไม่ครอบคุบพอสำหรับบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง แต่มันจะผลิกผันไปอย่างรวดเร็วหากเครือข่ายของ Jio ทำสำเร็จ และ Ambani จะได้ประโยชน์มหาศาลจากการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีคนอินเดียหลายร้อยล้านคนได้เข้าสู่โลกออนไลน์ในปีที่ผ่านมา ส่วนมากใช้งานผ่านทาง Smartphone มันเป็นตลาดที่ยักษ์แห่งวงการดิจิตอลต้องการจะเจาะเข้าไปให้ได้ ซึ่ง Google ได้ดำเนินการติดตั้งฟรี Wifi ที่สถานีรถไฟทั่วอินเดีย และ Facebook พยายามเสนอการให้บริการเวอร์ชั่นฟรีในอินเดีย

Mukesh Ambani ได้เสี่ยงลงทุนหลายพันล้านดอลล่าร์สหรัฐ เพื่อสร้างโครงข่ายพื้นฐาน โดยมีสถานีฐานเกือบ 100,000 สถานีทั่วอินเดีย เขาประมาณการว่ามันจะคลอบคุมใน 18,000 อำเภอ และ 200,000 หมู่บ้าน ภายใน เดือนมีนาคม 2017 ซึ่งน่าจะเข้าถึง 90% ของประชากรอินเดีย การสร้างเครือข่าย 4G แห่งชาติครั้งนี้ แสดงเห็นถึงการเสี่ยงครั้งสำคัญของ Ambaniหลังจากทะเลาะกับพี่ชายของตัวเอง Anil Ambani ซึ่งเป็นเจ้าพ่อธุรกิจสื่อสาร ตั้งแต่ 15 ปี ที่แล้ว พี่น้องคู่นี้จะมีทรัพย์สินรวมกันกว่า 26 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ หลังจากรวมกันในปีที่ผ่านมา Jio จะมีสิทธิ์ใช้คลื่นความถี่ที่ถือครองโดย Reliance Communications

ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

บริษัทคู่แข่งเริ่มตอบสนองกับการเปิดตัวกับข้อเสนอสุดร้อนแรงนี้ของ Reliance Jio ทำให้สงครามการห่ำหั่นราคากำลังจะเกิดขึ้น Airtel ได้เฉือนราคาลง 80% สำหรับการบริการ 3G และ 4G Vodafone ได้เพิ่มปริมาณการใช้ข้อมูลที่อยู่ในแพ็คเกจเกือบ 70%

หาก Jio แปลว่า "การใช้ชิวิต" ในภาษาฮินดี และต้องการเป็นอีกหนึ่งธุกรกิจใหญ่ของกลุ่ม Reliance ที่คลอบคลุมทั้ง ด้านพลังงาน, สื่อสาร, เคมีคอล และ ธุรกิจค้าปลีก เครือข่ายให้บริการนี้จะต้องรองรับกับจำนวนลูกค้าใหม่กว่าล้านคนให้ได้

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ที่กรุงนิวเดลี, ได้มีการแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพอันน่าประทับใจในการดาวน์โหลดด้วยความเร็ว 21 เมกะบิตต่อวินาที ผ่านอุปกรณ์ของเครือข่าย Reliance ด้วยเงินลงทุน 20 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ นั่นคือสิ่งที่จะเกิดขึ้นทั่วประเทศอินเดีย

Thanks for the information​ Charles Riley Medhavi Arora Huizhong Wu

 Recent Posts  
bottom of page