top of page

ผู้หญิงคนแรกของโลกที่ได้รับการปลูกถ่ายใบหน้า ได้เสียชีวิตลงแล้ว Isabelle Dinoire

Isabelle Dinoire ผู้หญิงคนแรกของโลกที่ได้รับการปลูกถ่ายใบหน้า ได้เสียชีวิตลงเมื่อ วันที่ 22 เมษายน 2016 ขณะเธอมีอายุ 49 ปี ตามรายงานของแพทย์ชาวฝรั่งเศษ เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2016

ความทุกข์ทรมานอันแสนนานของเธอได้ผ่านพ้นไปแล้ว หลังจาเข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้าเมื่อปี 2005 ข่าวการเสียชีวิตของเธอถูกเลื่อนออกไปเป็นเวลานานตามความต้องการของญาติ และไม่มีข่าวร้ายใดๆ ถูกเผยแพร่ออกมาเพื่อเป็นการปกป้องความเป็นส่วนตัวของพวกเขาในช่วงเวลาที่แสนเศร้า

โรงพยาบาลในเมืองอาเมียง ทางตอนเเหนือของฝรั่งเศษ ไม่ได้บอกถึงสาเหตุการตายของเธอ แต่สื่อฝรั่งเศษ Le Figaro ได้รายงานว่าร่างกายเธอเริ่มต่อต้านการปลุกถ่ายอวัยวะเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งในขณะนั้นเธอเริ่มสูญเสียการใช้งานของริมฝีปาก

และยังมีรายงานออกมาอีกว่า ยาที่ใช้เพื่อช่วยลดอาการต่อต้านการปลูกถ่ายใบหน้าครั้งนี้ ได้ส่งผลข้างเคียงทำให้ร่างกายเธอออ่นแอต่อเชื้อมะเร็ง และได้มีการตรวจพบเชื้อมะเร็งเกิดขึ้น 2 จุดด้วยกัน เมื่อช่วงปี 2006

ในเคสของ Dinoire เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2005 ไม่ได้เป็นแค่ประวัติศาสตร์การทำศัลยกรรมปลูกถ่ายใบหน้าของโลกเท่านั้น แต่ยังมีการถกเถียงกันมากมายเกี่ยวกับจรรยาบรรณทางการแพทย์ในการทดลองเสี่ยงผ่าตัดด้วยวิธีนี้ แทนที่จะใช้วิธีธรรมดาทั่วไป

เมื่อปี 2005 ตอนเธออายุ 38 ปี หลังจากที่ได้รับอุบัติเหตุเป็นเวลา 6 เดือน จากการขย้ำเข้าที่ใบหน้าของสุนัขของเธอ ทำให้เธอเหลือแค่เพียงดวงตาที่ไม่ได้รับความเสียหาย ทีมแพทย์ 50 ชีวิต นำโดยนายแพทย์ศัลกรรมชาวฝรั่งเศษ Jean-Michel Dubernard และ Bernard Devauchelle ได้ใช้เวลาในการผ่าตัดครั้งนั้นไป 15 ชั่วโมง สำหรับการผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้าบางส่วนครั้งแรกของโลก โดยใช้ จมูก ริมฝีปาก และ คาง จากผู้บริจาคที่อยู่ในสภาะวะสมองตาย โดยการเปลี่ยนผิวหนัง เส้นประสาท และ กล้ามเนื้อ บริเวณใบหน้า

หลังจากประสบความสำเร็จในการปลูกถ่ายใบหน้า ทำให้สภาวะจิตใจของเธอดีขึ้น เธอยอมรับว่าในวันเกิดเหตุ เธอพยายามฆ่าตัวตาย ด้วยการทานยานอนหลับ และคิดที่จะแขวนคอตาย

ต่อจากนี้ไปเธอคงไม่ต้องทรมานอีกแล้ว ขอให้หลับอย่างนิรันดร์

Thank you for the information


bottom of page